Trích Dẫn: Tịnh Độ Thặng Ngôn Của Cư Sĩ Quang Vĩ - Niệm Phật Chỉ Nam

Trích Dẫn: Tịnh Độ Thặng Ngôn Của Cư Sĩ Quang Vĩ

Nam-mô A-di-đà Phật !

Miệng niệm danh-hiệu Phật, mắt nhìn tượng Phật, tai nghe tiếng niệm Phật, âm thanh từ lưỡi phát ra, thiền-vị thấm nhuần, vui thích nơi lòng, mũi nghe mùi hương, bỏ Sáu trở về Một làm sao loạn được!

Nay ta niệm Phật là một phương-tiện, tự xem tâm này như cái bình báu trong-sạch, hiệu Phật như hạt gạo, từng chữ từng câu như bỏ gạo vào bình, lần lượt bỏ vào, gạo đã vô-tận, bình cũng không đầy, không để hạt nào rơi rớt ngoài bình. Lại nghĩ bình này đường kính không đầy một tấc, bên trong chứa đựng Tam-thiên Đại-thiên thế-giới, trăm ức vi-trần-số Phật, Tam-thập-lục-vạn-ức nhất-thập-nhất-vạn-cửu-thiên ngũ-bá đồng-danh đồng-hiệu A-di-đà Phật an-trụ trong ấy, ta cũng cùng với các Ngài hội-tụ một nơi, dạo chơi, an nghỉ, mới là chỗ an-thân lập-mạng của ta.

Tôi trước nay niệm Phật, chỉ niệm một cách mơ-hồ. Nay mới biết: mỗi chữ từ trong Tâm phát ra, mỗi chữ lại trở về Tâm. 

Khi niệm Phật, trước phải nhắm mắt, ngồi ngay thẳng, ngưng-thần định-tĩnh, không thể có mảy-may tâm tạp-loạn, xao-động, ganh-đua, tâm mờ-tối, biếng-nhác.

Niệm ra tiếng, cốt yếu khiến cho tiếng phát ra từ Tâm, Tâm nhờ miệng truyền, hơi thở và tiếng niệm điều-hòa, không chậm, không mau, mỗi chữ rõ-ràng, mỗi câu tiếp-nối, phân ra, thì một chữ có thể làm một câu, xuyên suốt, thì trăm ngàn câu như một câu, miên-mật khít-khao, từ một tiếng cho đến ngàn muôn tiếng, từ một khắc cho đến 24 giờ, không dứt không nối, không thiếu không xót, lâu dần thuần-thục, hoa nở thấy Phật, đến thời tự thấy hiệu-nghiệm.

Trích từ: Niệm Phật Chỉ Nam

Mao Dịch Viên | Hòa Thượng Thích Minh Thành, Việt Dịch

Đăng nhận xét

0 Nhận xét